Nên đến Ninh Bình một lần trong đời

Chào các bạn,

Nhựt cám ơn vì bạn đã click vào đường link để đọc những trải nghiệm của mình. Mình tên là Nhựt đến từ TP.HCM, một nơi tấp nập và nhộn nhịp. Mình thích đi đó đây để tìm hiểu mọi thứ và quyết định chọn Ninh Bình vì cảnh đẹp hùng vĩ mà thiên nhiên ban tặng. Vì trên google có khá nhiều kinh nghiệm của các bạn phượt thủ nên các bạn có thể tham khảo kinh nghiệm của mình cũng như người khác để làm cho chuyến đi của mình thêm trọn vẹn nhé. Mình thích đi một mình để khám phá mọi thứ nên mình sẽ kể chi tiết những gì mình nhớ và ghi chép được.

Mình sẽ bắt đầu điểm xuất phát từ Hà Nội.

Phương tiện đi lại

Từ Hà Nội, mình bắt xe bus số 28 ra bến xe Giáp Bát để đón xe đến TP. Ninh Bình. Vì đây là bến xe nên có khá nhiều cò mồi đứng bắt khách. Nên mình trực tiếp vào trong quầy để mua vé. Túc trực tại quầy vé có khá nhiều lơ xe, chỉ cần bạn nói bảng số xe mà trúng xe của họ thì lơ xe sẽ hỗ trợ tìm xe và chỗ ngồi một cách nhanh chóng. Giá vé 1 chiều từ HN đến Ninh Bình là 70.000đ. Lưu ý cần bắt đúng xe đi Ninh Bình và không nghe lời du dỗ của lơ xe là xe của họ có tuyến ngang Ninh Bình. Thật chất nếu lên xe rồi bạn sẽ hối hận.

Khi đến bến xe Ninh Bình, nếu bạn đã đặt khách sạn ở trong thành phố Ninh Bình trước đó, có thể xuống bến xe Ninh Bình để bắt xe ôm hoặc taxi để di chuyển đến khách sạn. Còn mình đặt khách sạn ở Tam Cốc thì mình sẽ ngồi thêm 1 trạm nữa (không xuống tại bến xe) để dễ di chuyển hơn.

Chỗ ngủ/ khách sạn

Hostel Tam Cốc Bungalow nơi Nhựt đã ở

Do chỉ đi một mình nên Nhựt rất ưa chuộng việc ngủ tại phòng dorm của các hostel. Phòng dorm là chỗ ngủ tập thể, một phòng có khoảng 10 giường hoặc ít hơn tùy hostel (giống như ký túc xá đấy). Đây là loại hình yêu thích của dân phượt do chi phí thường rất rẻ so với các phòng single hay double thuê riêng. Giá mình thuê 1 giường là 7USD/đêm đã bao gồm ăn sáng. Trong phòng của mình đều có nam và nữ, tất cả đều là tây ba lô, chỉ có duy nhất mình là Vietnamese thôi. Nếu các bạn là ngọc nữ hay quân tử hảo cầu thì sẽ bị ngộp và sốc đấy vì do lối sống phóng khoáng, cởi mở nên tụi tây khá thoải mái nên nhiều bạn sẽ vô tư nằm ngủ khi chỉ mặt đồ lót hoặc tụi nó thay đồ trước mặt bạn (tức nhiên có mặt đồ lót).  Ngủ ở đây cũng có cái hay vì tối ngủ thường nghe tụi nó nói chuyện giống như đang nghe VOA special english. Cũng không nên quá lo lắng khi có bị “Rape” không, không biết người khác thấy sao, chứ mình thấy nó rất kỷ luật và tôn trọng, nên chỉ khi nào 2 bên tự nguyện thì đi ra ngoài, chứ không có việc “come out” tại phòng. Nên tốt nhất hãy thích ứng nhé.

Nếu đã quyết định chọn phòng Dorm để ở thì nên đem theo 1 ổ khóa mini để khóa lại hộp tủ vì mỗi phòng có 1 hộp tủ để giữ đồ. Đa số các bạn ở đây đều  đi suốt nên việc vứt hết quần áo tại giường và chỉ mang theo các vật dụng có giá trị theo mình là đều cần thiết.

Trước phòng Nhựt là khuôn viên rộng để du khách ngồi uống cà phê và ngắm cảnh

Khi đến Ninh Bình thì mình chọn 1 khách sạn ở kế bến đò Tam Cốc vì nơi đây rất thuận tiện cho việc di chuyển đến các địa điểm du lịch chính tại Ninh Bình. Hostel mình ở có tên là Tam Cốc Bungalow. Cũng khá ổn và view xung quanh là núi và hướng nhìn ra Tam Cốc. Ngoài phòng dorm ra, hostel còn có lều gỗ hoặc các phòng family khác tùy theo nhu cầu mọi người. Vì hostel mình ở là điểm giao giữa các khu du lịch nên được khá nhiều tụi tây ưa chuộng:

  • Đền Thái Vi: 1km
  • Bích Động: 3km
  • Thung lũng chim Thung Nham 7km
  • Hang Múa: 7.5km
  • Trang An: 12 km
  • Hoa Lư: 23km
  • Bái Đính 31km
  • Cúc Phương: 70km
  • Phát Diệm: 30km
  • Vân Long: 30km
  • Kênh Gà: 33km
  • Thung Nắng: 2km

 

 

Lịch trình tham quan

Cái này khá là quan trọng vì đa số các điểm du lịch tại Ninh Bình sẽ tốn khoảng 2-3 tiếng nếu bạn muốn tham quan một cách trọn vẹn. Vì cũng tham khảo kinh nghiệm chém gió khá nhiều trên google nên mình quyết định ở tại Ninh Bình 2 ngày 1 đêm và tham quan với tốc đô siêu nhân.

Ngày 1: Tam Cốc – chùa Bích Động – Tràng An – Tuyệt Tịnh Cốc (Động Am Tiên)

Ngày 2: Chùa Bái Đính – Cố Đô Hoa Lư – Hang Múa – vườn chim Thung Nham

Ngày 3 (gợi ý thêm cho các bạn): Đầm Vân Long hoặc Vườn quốc gia Cúc Phương

Nếu muốn tham quan hết thì phải ở tầm 4n3đêm, còn mình thì mới đầu còn thích, nhưng thấy xem nhiều núi, sông, hồ quá cũng rõ chán.

Phương tiện du lịch giữa các điểm du lịch

Ở mỗi khách sạn hay nhà hàng tại đây đều cho thuê xe máy hoặc xe đạp để khách du lịch dùng.

  • Xe máy (xe số + xe tay ga): 100.000đ/ngày (chưa bao gồm xăng, nếu yêu cầu xăng thì sẽ tính thêm 20.000đ/lít)
  • Xe đạp leo núi hoặc xe đạp thường: 50.000đ – 60.0000đ/ngày

Xe máy ở đây đa số đều là Nouvo, đòi xe chắc từ thời nhà Đình truyền lại vì rất cũ và nguy hiểm khi chạy đường xa.

 

Đường di chuyển đa số là đường làng nên khá xấu, có rất nhiều ổ gà và đất cát nên khi xe máy nếu xui thì sẽ bị thủng xăm hoặc bể lớp. Tuy nhiên nếu ra ngoài lộ để di chuyển lên khúc Tràng An và Bãi Đính thì đường khá đẹp nhưng rất vắng và xe du lịch hoặc xe tải thường chạy rất nhanh và ẩu. Phía trên các cột điện là số điện thoại để nếu có bể bánh xe giữa đường thì có người ra hỗ trợ.

Lịch trình của mình như sau:

Ngày 1:  Tràng An – Tuyệt Tịnh Cốc (Động Am Tiên) – Đền Thái Vi

Bến đò Tam Cốc  – Bích Động

Mình đến Ninh Bình lúc 12h trưa, nên rất lưỡng lự giữa Tam Cốc và Tràng An, sau khi được góp ý từ bạn lễ tân, mình quyết định đến Tràng An vì đoạn đường dài hơn và có nhiều hang động để tham quan hơn Tam Cốc. Giá vé người lớn được áp dụng là: 150.000/người/lượt. Tuy nhiên giá này chỉ áp dụng khi bạn đi từ 2 người trở lên hoặc có khách đồng ý ghép đoàn. Còn nếu bạn đi một mình thì mức phí cao hơn.

Mình bắt đầu thuê 1 chiếc Nouvo để băng đến đoạn đường đến Tràng An vào lúc 13h. Thời tiết Ninh Bình vào buổi trưa rất đẹp hơi lành lạnh do hơi nước bốc lên khá nhiều. Để đi đến Tràng An, mình phải băng qua con đường làng và đường lộ để đến khu du lịch.

Đoạn đường đê đi đến Tràng An. Xung quanh là các cánh đồng lúa xanh ngát.

 

Cảnh núi non thật hùng vĩ

 

Kết thúc đoạn đường làng là đoạn đường lộ được đổ nhựa đàng hoàng

Sau khi mua vé tham quan tại Tràng An với mức giá 200.000đ/lần, mình xuống bến kiếm đò trống theo hướng dẫn và bắt đầu cuộc hành trình qua dòng suối. Theo lịch trình bản đồ thì du khách sẽ được các bác lái đò tham quan các hang động (tên gì thì mình quên mất) và các đền tâm linh để du khách chiêm bái. Cảm giác của mình rất thích vì nếu sinh ra ở các tỉnh Nam Bộ thì chắc sẽ không bao giờ thấy được cảnh “non xanh nước biếc như tranh họa đồ thế này”.

 

Sau khi kết thúc cuộc hành trình gần 3 tiếng, mình tiến đến Động Am Tiên cách Tràng An khoảng 3 km. Động Am Tiên hay còn gọi là Tuyệt Tịnh Cốc, nơi mà các mỹ nhân chụp bộ ảnh mát mẻ khá hot trên mạng bữa giờ . Giá vé tham quan là 20.000đ/lần. Leo lên khoảng 50 bậc thì có một hang động thờ đức Phật và khi đi sâu vào trong sẽ có giếng Giải Oan. Ở đây thì mình không dám vào giếng vì tại thời điểm ấy chỉ có một mình ở đấy nên hơi sợ hãi.

Thật ra Động Am Tiên cũng chẳng có gì để xem và thường vắng du khách đến tham quan. Sau khi chán, mình trở về khách sạn vì lúc đó cũng tầm 5h30 rồi. Trên đường về, đang bon bon chạy giữa cảnh đồng quê thanh mát thì xe mình thủng lốp làm phải dắt bộ hơn 2 km. Khi gọi điện cho cha nội sửa xe thì bên đầu dây kia nói một cái giọng chảnh chó là hiện nay rất bận nên không sửa được. Mình đành phải dắt tiếp một hồi .

Khoảng 15 phút sau thì gặp một anh đang bán thịt dê nhưng hành nghề tay trái là chạy xe ôm, anh ấy thấy vậy kêu mình vào để giúp đỡ. Sau một hồi lâu, thì cuối cùng anh này cũng vá xong bánh xe với một lỗ thủng đinh thật to. Điều mình ngạc nhiên là anh này chỉ lấy mình 20.000đ (lúc đầu mình cứ tưởng là sẽ bị chiếm tầm hơn 100.000đ cơ đấy). Sau khi ngồi nói chuyện, anh ấy khuyên mình nếu không rành đường thì nên thuê xe ôm để chạy cho an toàn và tiết kiệm thời gian, rồi cho mình số điện thoại để liên hệ. Mình cảm ơn và thề sẽ không thuê xe chạy nữa vì quá bực bội giữa đường.

Khu mình ở cách đền Thái Vi tầm vài bước chân nên khi đền mở hội mình cũng có mặt. Ngày mình đến là mùng 09 tháng 3 âm lịch cũng là ngày khai hội cúng vua Đinh thì phải. Tiếng nhạc, tiếng trống thu hút khá nhiều bạn nước ngoài vào xem. Buổi tối ở đây, giống như khu Bùi Viện hoặc Tạ Hiện vì có rất nhiều khách tây đến vui chơi.

 

 

Ngày thứ hai: Bái Đính – Hoa Lư – Vườn chim Thung Nham – Chùa Bích Động – Hang Múa 

Ngày thứ hai, mình quyết định gọi cho anh sửa xe ngày hôm qua để chở mình đi chùa Bái Đính – vùng đất linh thiêng nhất của Phật Giáo. Sáng ở Ninh Bình mưa phùn nên đường rất trơn, một nguyên nhân khác mình cũng không rành đường nên bỏ thêm một chút ít đường để thuê người dân địa phương hướng dẫn đường đi sẽ hợp lý hơn.

Chùa được tham quan miễn phí nhưng vì chùa nằm trên núi cách cổng chùa khoảng 4km. Sẽ có hai sự lựa chọn cho mọi người một là đi bộ để thưởng thức phong cảnh, hai là đi xe điện. Giá vé xe điện là 30.000đ/chiều. Nếu đi xe điện thì chỉ mất tầm 15 phút là đến nơi. Mình chọn đi xe điện thì không thể đi nổi và muốn tiết kiệm thời gian.

Tại khuôn viên chùa Bái Đính có khá là nhiều điểm tham quan như bảo tháp cao 50 tầng, tượng Phật Di Lặc, điện Tam Thế, điện Giáo Chủ, điện Quan Âm, tháp chuông… Mỗi địa điểm cách nhau khoảng 500m đi bộ. Cũng phải mất tầm 2-3 tiếng đồng hồ nếu bạn muốn thưởng thức hết khu vực tâm linh nơi đây

 

 

Một điểm lưu ý nữa chính là hành lang la hán nơi thờ các vị tôn giả, mặc dù đã ghi là “Xin hoan hỷ không sờ tay vào tượng” vậy mà có rất nhiều người vô ý thức sờ tay, chụp hình, dẫn đến việc các tượng mất đi lớp tráng men bên ngoài. Trong hình ảnh bên dưới, phần màu đen chính là phần mà mồ hôi các du khách sờ vào thường xuyên.

 

Rời chùa Bái Đính – di tích của đất Phật, Nhựt tiếp tục cuộc hành trình đến cố đô Hoa Lư gần đấy khoảng 4 km. Hoa Lư là nơi ông vua Đinh Tiên Hoàng chọn làm kinh đô bởi sự thanh bình và tráng lệ của vùng đất này. Hôm nay khá đông vì hiện đang tổ chức hội Hoa Lư năm 2017 – từ ngày 09 đến 11 tháng 03 âm lịch hàng năm. Lễ hội nơi đây ngoài việc cho người dân chiêm bái cầu bình an ra còn có các khu lễ nhạc hát quan họ, múa rối nước, thi chèo thuyền, vật tay và triển lãm ảnh về văn hóa Ninh Bình.

 

Tầm 11h30 mình rời Hoa Lư để về nghỉ trưa. Trên đường về, băng qua con đường làng, mình thấy một bầy dê thật dễ thương đang ăn cỏ. Nhìn dễ thương vậy thôi chứ thịt dê là đặc sản của Ninh Bình đấy.

Về nghỉ trưa tầm 1 tiếng, 14h mình tiếp tục bắt xe ôm để đến Thung Nham vườn sinh thái có núi, có sông, có cây và có chim. Khu du lịch sinh thái Thung Nham có diện tích khoảng 4 hecta đất, rất thích hợp cho các trường hợp cần đưa học sinh đi thực tế, chứ nói thật chẳng có gì xem cả, đi mỏi chân phát mệt.

 

Tiếp tục đi đến điểm xuất phát tiếp theo, vì chùa Bích Động nằm trên trục đường ra về từ Thung Nham, nên mình nói chú xe ôm cho mình ghé khoảng 30 phút để lạy Mẫu trước khi rời Ninh Bình. Chùa Bích Động nằm trên ngọn núi nhỏ không cao lắm nhưng khi leo lên đến đỉnh sẽ thấy các đồng lúa mênh mông của Ninh Bình. Khi thấy các bạn Tây leo lên đỉnh để xem, mình cũng tò mò nhưng đường khá dốc và không có bậc thang để đi nên mình đã bị té và trượt chân xuống khi leo lên 1/2 đỉnh. Cũng may không sao.

 

Sau hành trình đến chùa Bích Động, mình khá mệt khi nhìn đồng hồ đã tầm khoảng 4h30 rồi, dự định là đón xe đi về vì lo hết xe về Hà Nội. Nhưng anh xe ôm này nỉ vẫn còn xe khách và thuyết phục mình xem thêm Hang Múa nữa cho biết.  Mình đồng ý đến Hang Múa như lời giới thiệu. Nhìn dưới chân lên đỉnh, Hang Múa dài 350 bậc thang giống hệt như Van Lý Trường Thành. Cố gắng đến phút cuối cùng mình bắt đầu leo lên từ từ. Nơi đây thu hút khá nhiều bạn Tây ba lô đến du ngoạn, nên ai khi leo lên gặp nhau đều cười và động viên nhau cố leo lên đỉnh.

Khi leo lên đỉnh sẽ có ngôi tháp thờ Phật Mẫu Quan Thế Âm nhìn xuống toàn thành phố Ninh Bình. Một cảm giác thanh bình đến lạ thường. Khi mình leo lên đỉnh thì thấy có một cặp đang chụp hình cưới và có khá nhiều nhiếp ảnh gia đang chụp ảnh.

 

Đúng 18h, mình khá mệt và đón xe về thành phố Hà Nội, giá vé vẫn là 70.000đ.

 

Ăn gì ở đây: 

Đây là vùng núi non nên đặc sản dê rừng, gà rừng, heo mọi rừng và thịt chó là một trong những món đặc sẳn. Vì mình không dùng được những món này nên mình ăn trực tiếp tại hostel, giá một phần khoảng 40k – 60k cũng khá ổn và không tốn công đi lại nhiều.

 

Một vài chi phí phát sinh

  • Tiền vé xe 2 chiều: 170.000đ
  • Tiền thuê 1 đêm ở hostel: 120.000đ
  • Tiền ăn: 150.000đ
  • Tiền tham quan Tràng An: 200.000đ
  • Tiền tham quan Động Am Tiên: 20.000đ
  • Tiền tham quan Thung Nham: 100.000đ
  • Tiền tham quan Hang Múa: 100.000đ
  • Tiền xe điện đi Bái Đính: 60.000đ
  • Tiền thuê xe máy tự lái ngày đầu tiên: 140.000đ
  • Tiền thuê xe ôm đi ngày thứ hai: 450.000đ

Tổng công chi phí 2N1Đ dành cho chuyến đi Ninh Bình 1.200.000d

Một vài lưu ý khi đến Ninh Bình: 

Luôn hỏi rõ giá thuyền đò, thức ăn hoặc bất cứ món hàng gì trước khi mua. Đừng hiểu lầm sự nhiệt tình của các người bán buôn nơi đây vì sự nhiệt tình ấy được quy đổi thành tiền.

Nếu thấy bác lái đò nhiệt tình thì nên lì xì tầm khoảng 10.000-20.000đ để họ vui và tận tâm với nghề.

Xe máy không nên thuê xe Nouvo rất nguy hiểm. Nếu bạn đi từ 1-2 người, tốt nhất nên thuê xe ôm để chở đi. Một phần an toàn, một phần có thể tiếp xúc với người bản địa.

Mồ mã ở đây khá nhiều nên tốt nhất đừng chụp hình tự sướng các kiểu.

Khi thấy người lớn thì nên chào hoặc nở nụ cười để thể hiện lịch sự. Nếu bạn chủ động trước, bạn sẽ biết thêm nhiều thứ đấy.

Kết thúc chuyến đi, mình cảm thấy khá hài lòng vì đây xứng đáng là một chuyến đi 1 lần trong đời người. Chào tạm biệt Ninh Bình và hẹn gặp lại tại một vùng đất khám phá mới.

Mình là Nhựt. Các bạn nếu có chi thắc mắc thì cứ để lại lời nhắn hỏi mình nhé, biết chi mình sẽ chỉ đó.

Link fb của Nhựt đây: https://goo.gl/7qOsRm

 

Leave a Reply

